Bi trí dũng phiếm luận

11. Một cái kiềng chỉ đứng vững khi cả ba chân đều cứng cáp như nhau. Nếu một chân bằng gỗ mục, hai chân kia có đúc bằng vàng ròng hay kim cương thì cái sự đỗ kềnh chỉ là chuyện một sáng một chiều, ngày một ngày hai mà thôi.
Sự nghiệp một đời người đứng được nhờ trụ trên ba nền móng được vun đắp từng ngày từng giờ, phát triển hài hòa nhau, phù hợp với từng giai đoạn của cuộc đời. Ba nền móng ấy là: Bi, TRí, Dũng.
Có tâm từ bi, thương người như thể thương thân, không thù hận, không trách mắng, không lọc lừa dối trá.
Có đức trí để biết phân biệt sáng tối chính tà, biết thuận theo đạo trời đạo người, biết lựa chọn cho mình những ứng xử hợp lý.
Có hùng tâm, chặt phăng những tạp niệm, những ham muốn tầm thường, những phù phiếm vô bổ.
Người có đủ bi trí dũng có ý chí của một tráng sĩ, trí tuệ của một nhà hiền triết và phong thái của các đạo sĩ.
2. Bi trí dũng của một đứa trẻ là biết thương yêu cha mẹ, anh em, bạn bè, những người thân xung quanh; có sự hiểu biết theo lứa tuổi, biết thưởng thức cái đẹp để dần dần sáng tạo ra cái đẹp; có sự can đảm chiến đấu với những khó khăn và nghịch cảnh.
Bí trí dũng cứ thế, được vun trồng tưới tắm để phù hợp với vai trò của mỗi người trong cuộc đời.
Với những kẻ hào kiệt, những yếu nhân, những người có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội thì giữ được và bồi bổ không ngừng nghỉ đức bi trí dũng là trách nhiệm nặng nề cho đến tận hơi thở cuối cùng.
3. Nếu lấy các tiêu chí Bi Trí Dũng để luận về nửa cuộc đời sau của tướng Giáp, ta sẽ không khỏi nuốt những tiếng thở dài buồn. Ở vị trí mà lịch sử đã trao, thử hỏi trong 40 năm sau này ông đã làm được gì cho dân cho nước? Ông đã làm gì khi chứng kiến bao nhiêu oan khuất ngay trước mắt mình?
So với lòng bao dung và sự ngưỡng mộ của người dân nước Việt dành cho mình, ông vẫn còn mắc nợ họ! May thay, trước khi trở về cát bụi, với quyết định cuối cùng, ông trả được phần nào món nợ ấy. Quyết định hội đủ cả bi trí dũng: chọn nơi nằm xuống là núi Thọ, mũi Rồng.
Bi vì ông về với nhân dân, quê hương; Dũng vì ông chọn được mũi Rồng; Trí vì ông giữ được bí mật này đến phút cuối. (Vài ngày sau khi ông mất, “các đồng chí” thuận cho ông về quê thì bí mật đó mới được công bố).

Advertisements

6 thoughts on “Bi trí dũng phiếm luận

  1. “Ở vị trí mà lịch sử đã trao, thử hỏi trong 40 năm sau này ông đã làm được gì cho dân cho nước? Ông đã làm gì khi chứng kiến bao nhiêu oan khuất ngay trước mắt mình?” Ông đã bịt mắt che tai để được yên ổn “vinh thân phì da”,để giữ lấy bổng lộc trong khi bao nhiêu đồng chí, bao nhiêu thuộc hạ của ông phải chịu cảnh oan khuất, bao nhiêu đồng bào của ông đau đớn ngút trời. Vậy ông có được cái Dũng của bậc chính nhân quân tử, cái Trí của người lo cho dân cho nước.. Khi chết đi ông lại làm tiêu tốn tiền của nhân dân để vun đắp cho cái hào quang sót lại (làm đường vào mộ, xây mộ, gác mộ..)Vậy cái Bi mà Bác nói liệu có đáng dành cho ông.

  2. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 31-03-2014 | doithoaionline

  3. Pingback: Lượm lặt – Tiếp Cận Tây Phương: Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam | Dahanhkhach's Blog

  4. Kiềng ba chân của Hoa Lư sao không là lập pháp – hành pháp – tư pháp. Loại kiềng này tạo được nhiều cái kiềng kia hơn. Ngược lại thì chưa chắc đúng.
    Mà cần gì đến ba chân, phí ! Một chân như Chùa Một Cột cũng đứng hoài đó thôi.

    • Bác AAA này có một phát hiện độc đáo. Ví như VN mình, chỉ cần một đảng là chấp cả thiên hạ luôn. Cần gì phải đa nguyên như bọn thù địch bày đặt “mách nước”.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s