Gửi Nguyễn Lân Thắng cháu nội cố giáo sư Nguyễn Lân

Ảnh1. Trong cuộc đời con người, áp lực của việc sinh ra trong một gia đình có chút tiếng tăm nhiều khi nặng hơn núi Thái. Tiếng tăm lan truyền trong nhân gian luôn luôn có hai xu hướng đối lập nhau: xu hướng thổi phồng, thánh hóa và xu hướng hạ nhục, ném đá. Thông thường, hai xu hướng đó thường đi đôi với nhau, chẳng có gì lạ, khi ai đó nhận được sự tôn vinh quá đáng thì ngay lập tức sẽ có người phủ nhận, đạp xuống tận bùn đen.

Nếu người con cháu của các vị đó lại có lòng hiếu thảo và sự tự trọng thì những dư luận (trái chiều đó) là những ngọn roi sắt quất vào tim, tê buốt suốt cuộc đời.

2. Tôi nghĩ rằng Nguyễn Lân Thắng đang chịu nỗi đau đớn đó. Thắng là cháu nội cố giáo sư Nguyễn Lân. Mà dưới gầm trời nước Nam thời hiện đại này, dòng dõi Nguyễn Lân danh giá hết mực với hàng chục giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.
Để tìm hiểu về Thắng, tôi vô “Gu gồ” xợt. Thiên hạ lăng nhục anh bằng những lời lẽ nặng nề: tội đồ của gia tộc, là đứa con, đứa cháu bất hiếu, một con rận cắn nát bằng khen danh giá của gia đình, một kẻ lầm đường lạc lối…
Thiên hạ gào lên lạc giọng: “Hắn (Nguyễn Lân Thắng) như xé toạc trang sử vàng của dòng họ, bôi một vết đen lớn trong lòng gia đình, người thân và bạn bè; hắn là một nỗi nhục lớn cho những người dân Việt yêu nước”.

3. Với riêng tôi, Thắng đã cứu được danh dự của ông nội mình, giáo sư Nguyễn Lân.
Hơn mười năm trước, hình ảnh giáo sư Lân trong tôi thật đáng ngưỡng mộ. Một ông cụ ngoài tuổi 90 vẫn hằng ngày cần mẫn trên những trang sách là một hình ảnh vô cùng đẹp.
Rồi đến một ngày, sau khi đọc loạt bài về một cuốn từ điển có hại cho tiếng Việt (Trên Quê choa) và nhất và bài cụ viết thời Nhân văn giai phẩm “đấu” Trần Đức Thảo và Trương Tửu thì những hình ảnh đẹp đó sụp đỗ tan tành. Thất vọng toàn tập!

Tôi chưa đọc được dòng nào của Thắng về ông nội của mình. Tôi cũng tò mò muốn biết thái độ của anh khi nghe tin UB nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định đặt tên Nguyễn Lân cho một con đường.

Tuy vậy, vài ngày trước, trên FB của mình, nghe Thắng bình luận về Bầu Kiên “Tôi rất tiếc cho cá nhân ông Kiên, ông Lý Xuân Hải… toàn những người tài năng mà nếu họ sống trong một môi trường tự do dân chủ thực sự thì có lẽ tên tuổi của họ sẽ vượt xa rất nhiều… tôi tin có ngày chuyện Bầu Kiên sẽ được những người am hiểu ngành tài chính giải mã, đừng vội ném đá. Những gì bạn thấy trên truyền thông bấy lâu nay chỉ là một nửa sự thực, chưa phải là sự thực. Thấy tiếc cho một tài năng lỡ sinh nhầm thời!”.
Những bình luận của Thắng khiến tôi suy nghĩ nhiều về “hiện tượng Nguyễn Lân”, ông nội Thắng.

4. Bắt đầu từ đâu mà một người như giáo sư Nguyễn Lân lại có thể viết về đồng nghiệp bằng một thái độ đáng xấu hổ như vậy? Phải chăng đó là một sự “phục tùng tổ chức” để thực hiện một nhiệm vụ “cao cả”? Hay một sự cả tin, một thỏa hiệp? Nguyễn Lân đã vướng phải điều gì?

Vì sao một người dồn toàn bộ tâm huyết của cuộc đời vào một công trình mà hậu thế phải nhắc nhau là đừng dùng, rất có hại? Nguyên nhân sâu xa nhất ở đây là gì? Cuốn từ điển của cụ có phải là “cây trái” sinh ra trong một xã hội khi uy quyền ngự trị cả trong học thuật, sự phản biện áp dụng một cách lệch lạc trong cuộc sống? Làm một “cây đa cây đề” hàng chục năm, ông cụ “chết” ở ngay trong bóng mát của mình.

5. Tôi cho rằng cái không gian sống của ông cụ hoàn toàn đối lập với cái xã hội mà người cháu nội của ông muốn xây dựng.

Nếu cho tôi một điều ước, tôi  sẽ ước hai ông cháu dòng Nguyễn Lân đổi chỗ cho nhau. Ông vun trồng cây xã hội dân sự tỏa bóng xum xuê để người cháu được làm một trí thức đúng nghĩa! Được vậy thì phúc thay cho dòng họ danh giá đó, phúc thay cho dân tộc mình lắm lắm vậy!

Mời các bác nghe Nguyễn Lân Thắng để hiểu thêm về giới trẻ:

Advertisements

24 thoughts on “Gửi Nguyễn Lân Thắng cháu nội cố giáo sư Nguyễn Lân

  1. Pingback: Tin Chủ Nhật, 20-04-2014 | DÂN QUYỀN

  2. Cụ Nguyễn Lân, có 03 người con trai, Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Lân Dũng và Nguyễn Lân . . .gì ???( tui quên ông GS này rồi, ông này thường đi khảo cổ)
    Vậy, không biết, anh bạn Nguyễn La6nTha18ng, này là con của ai ạ ?

      • Bạn Hoa Lư thân mến ! Cám ơn bạn đã giới thiệu đường link. Thực ra khi chưa đọc mình cũng đã nghe láng máng về vấn đề “nhân văn giai phẩm” và vụ sửa sai. Nhưng mình ko quan tâm lắm vì nghĩ mình có quan tâm thì cũng phỏng có ích gì? Hãy thông cảm cho mình !

        Không biết chưa hẳn là không biết
        Mũ ni kia che hết tai rồi
        Ta chạy xe ôm kiếm cơm mỗi bữa
        Lỡ có bề gì, con với vợ ai nuôi ?

  3. Pingback: BÁO DÂN QUYỀN : TIN CHỦ NHẬT 20-4-2014 | Ngoclinhvugia's Blog

  4. Cụ Nguyễn Lân là mẫu người điển hình của chế độ: sẵn sàng thỏa hiệp với quyền lực vì lợi ích riêng (kiểu Quách mạt Nhược bên TQ), giỏi xây dựng hư danh (giáo sư, học giả đầu đàn, “trí thức XHCN”…) nhưng căn bản học vấn rất đáng ngờ (bây giờ thì không còn gì đáng ngờ!). Chính họ làm bộc lộ chân tướng của cả một thế hệ ở miền Bắc, thật não nề! Rồi con cháu họ sẽ “chôn vùi” họ chứ không ai khác. Một thứ “quả báo” nhãn tiền, nhưng là cơ may cho thế hệ tương lai.

    • Mỗi cá nhân đều bị “cuốn theo chiều gió” cả thôi bác ạ. Khi xem xét kỹ không khí của thời đại, có thể ta sẽ không có cái nhìn nặng nề.
      50 năm sau, con cháu nhìn những ứng xử “lễ phép” của chúng ta với sự độc đoán và trì trệ, họ sẽ nghĩ sao?

  5. Những góc nhìn rất ý nghĩa. Giá trị thật khó tìm, nhất là bây chỉ thấy toàn ca ngợi những điều không phải là giái trị thật.
    Bên Quê choa cũng post bài của Bác lên.

  6. Một nhà giáo dạy Hóa về hưu tình cờ ghé vào blog này. Ông gửi cho gia chủ mấy dòng bình luận. Chúng tôi đọc và sáng ra nhiều điều. Chép vào đây như một kỷ niệm:

    Bàn về nội dung ổ Nguyễn Lân, tác giả chốt được những câu đắc địa với giọng gợi mở vấn đề của nhà giáo. Nhưng theo mỗ nên thêm chất thép vào, Nguyễn Lân là người chủ xướng phong trào “tieen hocj lễ hậu học văn” bằng một bài trong báo thanh niên 1978. Điều này nhất quán với hành động chửi bới những tinh hoa trí tuệ của dân tộc cùng thời nhằm tìm cách ngoi lên, và thật gặp thời, đã ngoi được đến đỉnh cao văn hóa “thời thổ tả”. Bấy giờ có cờ trong tay nhưng tài mọn đành tìm đến điệu chi hồ dã dã để lòe lớp hậu bối. Xung quanh lúc này toàn những đệ tử bè cánh, tiền hô hậu ủng chảnh choẹ tung hoành. có những người mỗ phucj vì tài cũng a dua thời đại như nguyễn công hoan, Xuân Diệu… rồi sắp tới sẽ được đgia lại minh bạch.
    Mỗ chưa bao giờ phục gia tộc Ng Lân vì ko được đọc một sản phẩm nào của nghỉ, đánh giá trí thức phải dựa vào tác phẩm, Ng Lân cũng biết vậy nên cố soạn từ điển, tưởng dễ ăn vì dựa vào nhiều người đi trước, sắp xếp lại theo bố cục mới, nhưng tham vọng lớn mà trí năng thấp đành cho ra một thứ sản phẩm mà hậu thế bảo nhau độc hại đấy, tránh xa ra. Bài phê phán ng Lân mới nhất trên quê choa thấy vị giáo sư tột đỉnh danh vọng này trỉ tuệ chỉ như một giáo viên tiểu học vùng quê lạc hâu ở bắc bộ chưa bước chân khỏi làng, nói ngọng theo tiếng thôn xóm mình mà dùng từ đó để soạn từ điển cho dân tộc. Ôi ngành GD XHCN VN ta…!
    Còn việc cả ổ nhà NG Lân là GS TS thì có gì là lạ, có thấy bài nào trên văn đàn đâu, có tên NG Lân nào có công trình vượt ra khỏi nhóm cánh hẩu tung hô nhau đó đâu, Cta đã từng làm luận văn, thấy cảnh trao bằng cấp như trò bịp, nên học vị với ta hiện nay chẳng lòe được ai trong giới, nhưng là diều kiện cần để dắt díu nhau vênh vang một thời.
    Phần cuối bài viết, Đồ có nói việc đổi chỗ của ông cháu Nhà Ng Lân, đấy là cảm khái mà thành lời than thế thôi chứ ko thể có logic đó. Ông cháu giống nhau ở tham vọng nổi tiếng nên tìm cách gây dư luận, ông thì chửi bới những bậc đại tài của dân tộc, cháu thì tung hô kẻ sâu mọt của dân, khác thời nhưng giống cách tao scangdan để diễn trò, bài này cũng cùng duộc với cách của bà Tưng nhưng Bà Tưng lương thiện hơn nhiều bì ko nhằm lừa ai cả.

  7. Hôm nay tìm được bài này, bổ sung tư liệu về gia tộc nguyễn Lân – Hóa ra theo tác giả thì Gs NGND Nguyễn Lân là bạn với cụ Ng Mạnh Tường đấy!

    GS. NGUYỄN MẠNH TƯỜNG NHÀ KHOA HỌC THÔNG THÁI VÀ YÊU NƯỚC
    GS.TS. Nguyễn Lân Dũng
    Bác Nguyễn Mạnh Tường là bạn của bố tôi (GS. Nguyễn Lân) và bố vợ tôi (GS. Nguyễn Văn Huyên). Tôi được gặp bác nhiều lần và được bác dành nhiều thời gian kể cho chúng tôi nghe về tình bạn với bố vợ tôi khi hai người cùng du học tại Pháp, và bác còn kể sự khâm phục của bác đối với Hồ Chủ tịch
    ….

      • Hoa Lư vào: viet-studies Hồ sơ Nguyễn Mạnh Tường

        còn có mấy bài phê Ng lân Dũng khi ông này dựa vào bề dày công trạng của bố mình cãi hộ cho ng Lân, NGLDũng không dựa vào sản phẩm cụ thể là các trang viết của Ng Lân khi những điều sai phè bị lôi ra cho thiên hạ thấy. Phẩm chất trí thức của GSTS,NGND của ta cũng chỉ thế này thôi ư?

    • Hôm nay (05-06-2014) trang “quê choa” có bài:-Góp phần tìm hiểu sự thật về giáo sư Nguyễn Lân- (của Lê Mạnh Chiến lược thuật và khảo chứng). Mặc dù khổ chủ quê choa kêu trời với mảng bài viết về Nguyễn Lân nhưng xem ra bọ ta rất thích thú với thông tin của bài này.
      Đọc càng thấy kinh tởm cho tầng lớp trí thức XHCNVN . Nếu Lỗ Tấn nói “Lời nói của kẻ chính trị không bằng cái rắm, cái rắm còn thối lâu hơn” (tạp văn Lỗ Tấn, tập 2), thì tụi trí thức xã hội này nó xui tụi chính trị làm điều thối hơn thế nữa. Không biết có bao nhiêu con đường trở thành bia miệng cho dân tộc VN đây! Hay là Nguyễn Hoa Lư mở mục thử tìm hiểu, thống kê lịch sử tên những con đường đáng xâu hổ hơn là tự hào .

  8. Thằng này nói: Tất cả việc hắn làm là làm theo tiếng gọi lương tâm> vậy việc hắn bôi nhọ nhân phẩm danh dự của chủ tịch Hồ Chí mInh. mà gọi là lương tâm à. hắn có thể bày tỏ quan điểm về đường lối chủ trương chính sách, hắn có thể bất đồng về một số lãnh đạo đương thời. Nhưng đối với những vị tiền nhân, như HCM mà hắn còn bôi nhọ,, xuyên tac thì đúng là thằng chó

  9. AI ĐÚNG AI SAI HÃY ĐỂ LỊCH SỬ PHÁN XÉT , KHÔNG LÊN NẶNG LỜI VỚI NHAU LÀM GÌ .CHÚNG TA CHỈ CẦN BIẾT RẰNG CÁN BỘ BÂY GIỜ CÓ PHẢI ĐẦY TỚ CỦA DÂN KHÔNG….!!!!

  10. Về chính trị của Lê-nin : « Một chế độ sẵn sàng thực thi khủng bố không giới hạn thì không thể nào bị sụp đổ được». Đảng csvn đã áp dụng đường lối chính trị này mà giữ đảng tồn tại đến hôm nay.

  11. Bây giờ đọc lại bài này của bác, tôi nghiệm thấy vấn đề như thế này: “Đời có vay có trả” hay theo triết lý mạnh hơn một chút là “Luật nhân Quả” bác à.
    Tôi rất “nể phục” ông Lân vì những thông tin như sau:
    -Cùng thời nhưng rất thức thời, ông đã hùa theo phái mạnh, đấu tố tan tành một nhân cách hiếm có, một ngôi sao Triết học hàng đầu của Việt Nam là cụ Trần Đức Thảo đến thân bại danh liệt.
    -Ông có 7 con trai sinh trong thời gian kháng chiến nhưng nghe nói không có ai đi bộ đội??? Không biết điều này chính xác bao nhiêu???
    -97 tuổi vẫn cố đẻ ra được cuốn từ điển về ngôn ngữ và chữ từ…. có quá nhiều sai sót để những đứa trẻ cũng thấy là sai vì nó được nghe những lời hát ru của mẹ của bà khác với câu ông viết. Ví dụ: “con quạ bay lả bay la…” tụi trẻ con nếu đã nghe hát ru chắc chắn 100% sẽ phải chỉnh lại là “con cò bay lả bay la”
    Ngẫm tôi lại thấy nhiều vấn đề bác ạ
    Bác có nghiên cứu về các giáo sư “đáng kính” không? Hôm nào bác viết bài “khen họ” đi bác tôi sẽ tham gia vài ý. Tôi nhắm thấy có ( Nguyễn Lân, Vũ Khiêu, Bùi Hiền, TS Đoàn Hương…)

    • Bác Cù Lần mà quá siêu việt.
      Mấy GS bác dẫn, tôi muốn viết về Nguyễn Lân, chính xác là những lời thiên hạ khen Nguyễn Lân. Để hiểu thêm về kẻ sĩ Bắc Hà thời đại này. Chẳng hạn thần đồng thơ Trần Đăng Khoa khen Nguyễn Lân làm công việc của một viện hàn lâm!
      nội dung chưa viết mà tiêu đề thì đã sẵn: Ta đi xem người ta khen nhau!
      Quý mến

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s