Cuộc hội thảo “lên giời hái trăng” của bộ GDĐT

doi-moi-giao-duc-hinh-anh1uprz_YIHCMột kế hoạch nằm trong chiến lược “Đổi mới căn bản và toàn diện” được bộ GDĐT đưa ra là tổ chức bốn cuộc hội thảo quan trọng. Các địa phương trên cả nước, phân chia theo địa bàn, sẽ được tổ chức tại các thành phố: Thái Nguyên, Huế, Quy Nhơn và Cần Thơ. Tên gọi hội thảo thể hiện rõ nội dung, mục đích của các nhà tổ chức: “Tiêu chí và quy trình biên soạn, thẩm định, đánh giá, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông”.

Để chuẩn bị cho hội thảo, ngày 30 tháng 9, thông báo số 1 được phát về các địa phương trong cả nước. Trưởng bộ phận thường trực, ông Đoàn Văn Ninh “trân trọng đề nghị” các nhà khoa học và các chuyên gia giáo dục viết tham luận, trình về bộ trước ngày 15 tháng 10, về bốn nội dung sau:

1. Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng tiêu chí đánh giá chương trình giáo dục phổ thông.

2. Yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam.

3. Dự thảo bộ tiêu chí đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới.

4. Dự thảo quy trình biên soạn, thẩm định, đánh giá, chỉnh sửa chương trình giáo

Hai nội dung đầu có thể xem như những món khai vị chuẩn bị cho hai món sau là linh hồn của bữa đại tiệc.

Những cá nhân riêng lẻ hay các nhóm nghiên cứu trong trường đại học, cao đẳng, sở giáo dục, ai có thể ra tay giải được các bài toán của bộ GDĐT? Trừ bài toán thứ hai, ai cũng có thể giải được, các bài toán còn lại nhất thiết cần đến những nghiên cứu rộng lớn, với sự hợp tác của các chuyên gia giáo dục quốc tế, thực hiện trong một thời gian dài, may ra mới có thể tìm ra lời giải. Vậy mà từ khi nhận được “đề bài” đến ngày “nạp quyển”, các nhà khoa học có chưa đến 10 ngày!

Viết thông báo trên, các nhà tổ chức của bộ GDĐT hoặc dư thừa sự coi thường chất xám trong nghiên cứu của các nhà khoa học, hoặc muốn điều hành giáo dục theo nghệ thuật thần tốc thời chiến tranh. Đất nước mỗi khi có họa xâm lăng, nhà vua sai sứ giả vác loa đi “khắp chợ cùng quê” rao to “ai người trong thiên hạ/ ra cứu nước phò dân”, là có ngay một Phù Đổng vươn vai nhảy lên mình ngựa sắt xông ra trận.

“Quốc nội” hoàn toàn dự án này có phải là giải pháp thông minh không? Nhiều bài toán trong giáo dục, thiên hạ đã giải hàng trăm năm trước. Rất nhiều quốc gia khi bắt tay xây dựng dất nước đã chọn giải pháp nhập khẩu thành tựu giáo dục từ các nước tiên tiến, và họ đã thành công.

Trong thông báo, các hội nghị dự kiến được tổ chức vào tháng 10, vậy mà khi chúng tôi viết những dòng này, đã sang đầu tháng 11 vài ngày, điểm hội thảo ở Quy Nhơn vẫn chưa bắt đầu. Chúng tôi mong bộ GDĐT, ngay trước giờ khai hỏa đã kịp có kế hoạch “kéo pháo ra” như trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm nào. Xã hội Việt Nam vốn giàu lòng cả tin và bao dung lại tiếp tục chờ đợi. Dù sao bộ cũng chỉ mới ra thông báo số 1, sẽ có thông báo số 2, số 3 tiếp theo…

Advertisements

3 thoughts on “Cuộc hội thảo “lên giời hái trăng” của bộ GDĐT

  1. Đố ai tìm được một thay đổi nào của Ngành Giáo Dục Việt Nam mà làm cho nền Giáo Dục khá hơn !
    Hình như, càng đổi mới hay đổi củ thì tình hình càng thêm tồi tệ.
    Có lẽ là họ không làm giáo duc, mà họ chỉ lợi dụng giáo dục, trục lợi từ giáo dục. Nếu không có những ” linh hồn của bữa đại tiệc” thì còn lâu mới có quan giáo dục nào chịu làm gì!
    Cảnh tượng như trong rừng nguyên sinh: một mãnh thú chộp được một con mồi xấu số, sau khi đã nó nê, nó bỏ đi, thì lũ chó rừng bâu lại xâu xé cho đến không còn gì. Nhưng sự khác nhau là, luật rừng chỉ nên tồn tại ở rừng, để rừng đẹp bền vững. Còn nếu nó được áp dụng nơi khác thì nó sẽ tàn phá. Đến bao giờ?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s