Rơi lệ về hiện tượng Lệ Rơi

ImageView.aspx1. Lệ Rơi là một chàng trai nông dân chính hiệu. Chàng bước vào thế giới ảo với tất cả sự “chân quê” của mình. Không làm dáng, không sử dụng các xảo thuật, chàng tâm sự, chàng hát, chỉ để quên đi nỗi nhọc nhằn của mình.

Cũng có thể chàng chỉ muốn “lấy le” với vài đứa trẻ con trong xóm, cũng có thể chàng muốn khoe chút tài mọn với vài đứa bạn đang đi làm xa quê đâu đó.

Vậy mà chàng nổi tiếng, theo các báo chí thì chàng đã làm nên một kì tích. Làng showbiz “rung chuyển” vì chàng, giới trẻ An Nam nghiêng ngã vì chàng.

Chẳng có gì đáng bàn về điều này. Không gian ảo tự do, ai buồn cứ khóc, ai vui cứ cười. sao này phát sáng thì sao kia lụi tàn. Thực sự thì tôi còn mừng cho anh chàng 28 tuổi nghe nói sống bằng thu nhập từ một vườn ổi trong làng quê.

2. Giới truyền thông và showbiz “đánh hơi” ngay được hiện tượng Lệ Rơi. Nghe đồn về các hợp đồng giữa chàng trai đồng quê này với Youtube, hay kế hoạch tổ chức các live show đang lên kịch bản…
Tôi không lạ về điều này. Nhiệm vụ của các ông chủ trong truyền thông là “đánh hơi”, “tận thu” mọi nguồn tài nguyên có thể khiến hầu bao của họ đầy thêm!

3. Quay lại câu chuyện về chàng Lệ Rơi mà mỗi video chàng tung lên Youtube, một tuần sau, gần cả trăm ngàn view “nhào dzô”, theo tờ Tuổi Trẻ: nhiều tiếng cười vẫn cứ nổ ra ở nhiều khán thính giả với đủ mọi cung bậc. Từ nụ cười chia sẻ “quyền được ca hát”, cười “chào thua” đến… cười nhạo, cười “mím chi cọp”.

Rơi lệ, khóc cho một đất nước ngàn năm văn hiến mà tầm văn hóa của giới trẻ thấp lùn đến mức đáng nhục nhã.

Rơi lệ, khóc cho một không gian văn hóa nghèo nàn và tẻ nhạt đến mức một anh chàng nông dân chân đất không một chút tài năng cũng đủ sức làm cho không gian ấy dậy sóng dậy gió.

Rơi lệ, khóc cho một thế hệ thanh niên chẳng biết làm gì để giết thời gian ngoài việc “thưởng thức”, “ném đá” hay cuồng nhiệt tung hô những câu chuyện vô bổ, nhảm nhí. Còn chút an ủi: thanh niên thất nghiệp, thay vì đi ăn cắp, ăn trộm chó hay la đà trong các quán bia hơi rẻ tiền đã trở nên văn minh hơn khi biết “lên nét” giải sầu!

Rơi lệ, khóc cho một nền báo chí Việt, đại gia như Tuổi Trẻ mà cũng hết tin, hết bài, cố sức kéo câu chuyện Lệ Rơi, Lệ Khô đến gần hết một trang báo khổ lớn!

2 thoughts on “Rơi lệ về hiện tượng Lệ Rơi

  1. Lệ rơi trắng đất, ngập trời
    Ngàn năm văn hiến – nực cười xót xa
    Nhìn ra bốn hướng người ta
    Nền văn hóa Việt “đậm đà” thế ư ?
    Trách ai, ai trách bây chừ ?
    Gốc sâu, cành mục , rối mù thế nhân…

Bình luận về bài viết này