Những biến tấu mang âm hưởng văn mẫu

1-b061cQua mỗi mùa thi, các vị giám khảo lại được những phen cười ra nước mắt khi đọc những bài văn giống nhau một cách ngô nghê của học trò thời đại văn mẫu.

Không hiểu sao, khi nhìn những bức tượng lọt vào vòng chung khảo cuộc thi thiết kế Tượng đài Hồ Chí Minh, tôi cứ bị những bài văn mẫu của lũ học trò ám ảnh. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: ngoài ý kiến đóng góp kỹ lưỡng của tập thể Ban thường vụ Thành ủy, có hơn 3.400 ý kiến của các tầng lớp nhân dân TP gửi về ban tổ chức đóng góp để xây dựng tượng đài Bác Hồ.

Kết quả là thế này đây. Chỉ cần “ngự lãm” ba công trình sau là có thể dễ dàng hình dung toàn bộ diện mạo của cuộc thi.

15-BH-b061c

26-BH-b061c

27-BH-b061c

Viết đến đây, chợt nhớ về thời tuổi trẻ, được là thành viên ban giám khảo cuộc thi quốc ca. Bạn đọc trẻ chắc chắn sẽ nghĩ tôi hoặc là một nhân vật có tầm cở hoặc đang chém gió. Thực sự thì mọi công dân, từ Thủ tướng đến dân đen đều được bỏ phiếu bình chọn cho cuộc thi quan trọng của Quốc gia. Có mười mấy bài vô chung khảo, được thu vào băng, các tổ chức khắp nước dành thời gian cho nhân viên cán bộ ngồi nghe, rồi bỏ phiếu.

Nhưng cái loa ông ổng phát ra bài hát được thu băng, bài nào nghe cũng đầy khí thế, vinh quang sáng lạn. Nghe đến bài thứ ba thứ tư là oải. Tôi nói với ông bạn ngồi bên cạnh là mình đã chọn được bài rồi. Đó là bài cuối cùng, sau bài đó, mình được giải thoát.

Cuộc thi đó đi về đâu, số phận những bài quốc ca đó như thế nào, các bạn thử lên Google tìm hiểu xem.

6 thoughts on “Những biến tấu mang âm hưởng văn mẫu

  1. Pingback: Tin thứ Bảy, 08-03-2014 « BA SÀM

  2. Hoa Lư tiên sinh nhã giám,

    Mấy thằng “X, Z, Y do dân đen bầu lên” mà cứ gông cổ những tên phản động kiểu như Trương Duy Nhất, Điếu Cày, Đinh Nhật Uy, Việt Khang etc… thì từ từ cái lũ học trò, cái lũ thợ đục tượng (…)!

    Đã giống lắm rồi!

    Nay kính phím.

  3. Thưa, “đường vinh quang xây xác quân thù…” quốc ca Việt (…) được bình chọn là bài quốc ca hung tợn nhất, (…) hiếu chiến nhất đó tiên sinh ơi!

  4. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 8-3-2014 | Ngoclinhvugia's Blog

Bình luận về bài viết này