Nước mắt cụ rùa

nghe-lam-tien-si-giay-06Trong cuộc họp đầu năm, sếp hùng hồn tuyên bố:
-Một cơ quan văn hóa hàng đầu tỉnh mà nhìn trước ngó sau đến mòn con mắt chỉ lác đác vài vị tiến sĩ. Quý vị có biết cả Việt nam bây giờ bao nhiêu tiến sĩ không? Hơn 20 ngàn! Quý vị nghe rõ chưa? Hơn 20 ngàn!
Sếp thống thiết:
-Phải biết nhục, hãy bớt thời gian ăn chơi nhảy múa lại. Hãy ngừng ngay các thói quen trà lá hút xách! Hãy tiến quân vào khoa học, kiếm về đây những tấm bằng tiến sĩ! Lúc bấy giờ, các ngươi dẫu muốn vui chơi phỏng có được không?
Vậy là thiên hạ rần rần đăng kí đề tài nghiên cứu, hăm hở vào Nam ra Bắc tầm sư học đạo. Người có chút tiền của dư dã thì xuất dương, săn bằng tiến sĩ ngoại.
Trưởng phòng bảo vệ, cựu sinh viên trường Sư phạm thấy bức xúc quá cũng hăm hở đăng kí đi học tiến sĩ. Sếp nhíu mày:
-Cậu định học ngành gì?
-Dạ, ngành tình báo, khoa hình sự chống tội phạm quốc tế!
Mắt sếp tròn xoe. Giọng trưởng phòng chắc nịch:
-Khi cơ quan mình tập trung nhiều chất xám, chắc chắn sẽ lọt vào tầm ngắm của bọn tội phạm quốc tế!
-Hay quá, rất có tầm nhìn. Nhưng thành tích cậu đang mỏng, cần phấn đấu thêm vài năm nữa nhé.
Cuối năm, đã có người hớn hở mang những tấm bằng tiến sĩ về trình. Bằng đỏ rực, chữ mạ vàng. Sếp quyết định khắc tên các tân khoa trên những bia đá. Các tấm bia sẽ được đặt trang trọng trên lưng những cụ rùa đá, các cụ sẽ có nhiệm vụ cõng các tiến sĩ đi vào sử xanh.
Những người thợ đá được mời về làm việc cả ngày cả đêm.
Buổi sáng ngày khánh thành bia vinh danh tiến sĩ, lạ thay, mấy cụ rùa đá, cụ nào cụ nấy gục mặt xuống, dỗ mấy các cụ cũng không thèm ngẩng mặt lên. Nhìn kĩ còn thấy những dòng nước chảy ri rỉ từ khóe mắt các cụ.
Đám thợ hớt hải chạy đến tìm trưởng phòng bảo vệ:
-Đêm qua, có ai qua lại bên mấy tấm bia không?
Trưởng phòng thành thật kể:
-Có gì đâu. Trực đến nửa đêm, tớ đến xoa đầu mấy cụ. Tớ nói rằng, các cụ đừng buồn nhé, mấy ông tiến sĩ trên lưng các cụ ấy mà, có vị chưa có bằng cử nhân đâu nhé!

3 thoughts on “Nước mắt cụ rùa

  1. Pingback: Việt nam ta quá thừa chất xám |

  2. Trưởng phòng thành thật kể một cách không thành thật! Thực ra là thế này, tối hôm trước có liên hoan chuẩn bị, trưởng phòng cũng hơi quá chén, trực đến nửa đêm, mắt nhắm mắt mở đi xoa đầu rùa, thế là đầm đìa.
    Mà nói gì đến rùa tiến sĩ, hiện nay có phong trào xoa đầu rùa khắp nơi, càng ngày càng bùng phát. Cứ thấy chỗ nào mát mát, văng vắng và nếu có một tí hương vị của người đi trước là các bác cỡ trưởng phòng đều an tâm lôi đầu rùa ra xoa.

Bình luận về bài viết này